Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

MỘT TRƯỞNG THÔN DÂN VÂN KHÉO

28/08/2019 00:00 166 lượt xem

BÀI DỰ THI VỀ TẤM GƯƠNG “DÂN VẬN KHÉO”NĂM 2019

 Nói đến trưởng thôn Phú Lũng Trong- xã phú lũng- huyện Yên Minh- tỉnh Hà Giang không ai không biết đến ông Giàng Cháng Lử. Từ cán bộ đồn biên phòng phụ trách các xã vùng biên của huyện Yên Minh cho đến công an huyện, các ban ngành và nhân dân địa phương đều nhớ tới một người có hình dáng nhỏ bé, nước da bánh mật, khuân mặt dạn dày sương gió. Khác với các trưởng thôn khác, ông đã làm trưởng thôn đã 20 năm nay, tuy tuổi đã nhiều, sức khỏe đã giảm nhưng không có ai gánh vác thay cho ông được vị trí trưởng thôn. Đã nhiều lần ông xin nghỉ công việc của một trưởng thôn vùng biên để lui về chăm sóc gia đình con cháu, nhường chỗ cho những người trẻ nhưng không ai đồng ý. Mọi người trong thôn không đồng ý cho ông nghỉ công việc trưởng thôn không phải vì không có người trẻ thay thế mà là ông đã làm rất tốt công việc, đã có rất nhiều thành tích và kinh nghiệm trong công việc, được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen, nhiều khi còn đến tận nhà thăm và trao đổi những vấn đề về an ninh, kinh tế của thôn. Ông được coi như một cây Đại thụ sừng sững nơi biên ải.

           Với hơn 20 năm làm công việc trưởng thôn không những ông đã đạt được nhiều thành tích mà ông còn có một bề dày kinh nghiệm và tâm huyết trong công việc. Từ sau khi “ Một thuở mưa giông nước mắt nhạt nhòa” ông trở về mảnh đất này với hai bàn tay trắng dựng nhà, phá đất, gỡ mìn để vun trồng những mầm xanh. Mầm xanh của ngô, lúa, sắn, khoai. Mầm xanh từ những đôi mắt trẻ thơ. Ông là người đầu tiên đề nghị mở lớp học tại thôn. Trong khi cái đói cái nghèo còn đeo bám ngay cả trong giấc ngủ thì ông đã có một suy nghĩ làm sáng lên cả một miền hi vọng. Ông nghĩ : Chiến tranh biên giới đã làm cho dân làng phải sơ tán với bao nhiêu mảnh đời đau thương,vất vả, lầm than, cực nhọc. Nay chiến tranh qua rồi bà con làng xóm về lại xây dựng bản làng, nhưng muốn xây dựng lại bản làng thì phải có kiến thức, có cái chữ trước đã. Vậy là ông đã vận động bà con nhân dân làm lớp học cho trẻ. Bản thân ông là người đi đầu về vật liệu và ngày công. Làm xong lớp học, ông đề nghị xin thầy cô giáo về dạy học cho xóm. Ông sẵn sàng cho thầy giáo ở tại nhà mình, ăn uống, sinh hoạt cùng gia đình luôn. Giờ đây trường lớp của thôn được xây dựng khang trang : 2 cấp học (Mầm non và tiểu học) với 04 phòng học, 02 phòng lưu trú cho giáo viên. Sĩ số học sinh được duy trì ổn định, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, một phần có công đóng góp của ông.

      Bên cạnh những đóng góp về việc xây dựng kinh tế thôn bản, đóng góp cho việc xây dựng nhà văn hóa, lớp học, duy trì sĩ số học sinh, ông còn là người đi đầu trong công tác vận động tuyên truyền bà con nhân dân thực hiện những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn bảo vệ đường biên, mốc giới. Không những thế, ông còn làm cầu nối liên lạc và giải quyết những lần gia súc giữa 2 thôn của nước mình và nước bạn chăn thả bị lạc qua biên giới. Nhiều lần ông nắm bắt các thông tin về buôn lậu, buôn hàng quốc cấm và đã thông báo kịp thời cho lực lượng biên phòng ,công an ngăn chặn kịp thời.

         Xã đã được công nhận nông thôn mới năm 2017, thôn của ông có 10 km đường bê tông đẫn đến trung tâm thôn và các hộ gia đình. Để có được mặt bằng và nhân công xây dựng đường bê tông trong chương trình nông thôn mới của xã , ông cũng có công đóng góp không nhỏ. Bản thân ông đã hiến 2 mảnh đất với 500 m vuông đất cho thôn. Do địa hình phức tạp ít đất canh tác cộng với việc chưa hiểu hết lợi ích và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới nên một số hộ gia đình không chịu hiến đất cho xã, cho thôn làm đường bê tông. Điều này làm ông vô cùng trăn trở. Không biết bao nhiêu lần ông đến các hộ gia đình tuyên truyền vận động, giải thích, thuyết phục và cuối cùng bà con cũng hiểu nên đã hiến đất , đóng góp ngày công lao động làm đường bê tông cho thôn.

          Với tài năng dân vận khéo léo, sự nhiệt huyết với quê hương của ông , giờ đây bô mặt nông thôn đã có sự thay da đổi thịt. Có đường bê tông rộng tới 3m chuyên chở được lương thực, vật liệu xây dựng. Bà con nhân dân phấn khởi vì thay cho cái gùi từ ngàn đời trên lưng, nay xe máy cõng ngô, lúa, đậu tương về tận sân nhà . Trước kia xây nhà phải khuân vác, gùi xi, gạch, bột đá, giờ một vài chuyến xe ô tô là đủ cả.

      Cùng với uy tín, và tài dân vận khéo léo của mình , Ông đã cùng các ban ngành đoàn thể hỏa giải nhiều vụ tranh giành đất đai, mâu thuẫn trong thôn, mâu thuẫn vợ chồng, anh em bất hòa…Trong những lần họp thôn ông thường quan tâm đến những gia đình khó khăn, leo đơn, dành cho họ những lời động viên, vạch ra cho họ hướng làm ăn để thoát khỏi đói nghèo. Nhiều lần ông vận động bà con trong thôn ủng hộ họ với tinh thần “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Ông cũng thường xuyên quan tâm đến các gia đình thương tật do vướng phải bom mìn thời chiến tranh để lại. Thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn bà con nhân dân làm kinh tế : nuôi ong, lợn, gà, trồng cây dược liệu….

     Trong căn nhà cấp 4 rộng, thoáng mát với vô số những bằng khen, giấy khen của xã, huyện, tỉnh và những kỷ vật trong những chuyến đi thực tế ở một số địa phương khác của ông, tôi nghĩ 20 năm qua ông làm việc cho thôn bản đâu chỉ vì một cái chức danh Trưởng thôn mà vì một lý tưởng sống, vì quê hương, đất nước của một con người gần dân, hiểu lòng dân, dân vận tốt. Ông hiểu rất rõ đạo lí :

“ Làm lật thuyền mới biết sức dân mạnh như nước, chở thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”

                                                                             


Tin khác